Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2019

CẬU BÉ CHẾ TẠO CÁNH TAY ROBOT

Robot mô phỏng hóa hành động của 2 học sinh đến từ trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ là một trong 12 dự án được trao giải nhất tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, năm học 2017-2018.

Sáng 20-3, tại TP Đà Lạt, Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức bế mạc và trao giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học, năm học 2017-2018, khu vực phía nam. 119 giải thưởng đã được trao cho các dự án xuất sắc.
Cuộc thi đã thu hút 239 dự án của 417 học sinh của 32 sở GD-ĐT từ Đà Nẵng trở vào, cùng hai trường THPT thuộc Đại học Quốc gia và Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.
Kết quả chung cuộc có 12 giải nhất được trao cho các dự án thuộc các lĩnh vực hóa học; y sinh và khoa học sức khỏe; robot và máy thông minh; kỹ thuật môi trường; y học chuyển dịch; hệ thống nhúng, hóa sinh; khoa học xã hội và hành vi. Ban Tổ chức cũng trao 25 giải nhì, 36 giải ba và 46 giải tư.
Đặc biệt, một trong những Giải nhất ấn tượng là dự án Robot mô phỏng hóa hành động của bạn Diệp Gia Đăng và Phạm Trung Hiếu đến từ THPT Chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ. Dự án này đã được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Robot mô phỏng hóa hành động với cánh tay robot thao tác linh hoạt và linh động, không bỏ sót bất kỳ vị trí nào, không giới hạn số lượng và thao tác cử động.
Robot sử dụng hệ điều hành riêng cho em Diệp Gia Đăng phát triển truy cập trực tiếp vào mạch, không cần qua máy tính. Đặc biệt, robot này có thể điều chỉnh được chiều, hành trình, độ phân tán và các hệ thống phụ thuộc khác một cách linh hoạt.
Robot mô phỏng hóa hành động của HS Cần Thơ giành giải Nhất tại cuộc thi KHKT cấp quốc gia 2018 - Ảnh 2.
Học sinh Diệp Gia Đăng và Phạm Trung Hiếu đang trình bày dự án Robot mô phỏng hóa hành động
Hiệu quả mô phỏng của cánh tay robot đã đạt 90% - đây là con số mơ ước của nhóm nghiên cứu. Với góc nhìn của một học sinh THPT, Diệp Gia Đăng cảm thấy rất vui vì đã thực hiện được mơ ước của mình - điều khiển robot.
Nguyên lý vận hành cực đơn giản, cánh tay robot thay cho cánh tay của con người trong các hoạt động cơ bản như cầm nắm, chỉ trỏ, vẫy chào... Cánh tay robot có thể cầm vật nặng tới 0.5kg. 
Robot mô phỏng hóa hành động thay thế con người làm việc trong các môi trường nguy hiểm như phòng thí nghiệm độc hại, vùng nhiễm phóng xạ; trong việc xây dựng các bức tường dựng đứng, dễ sập đổ, nguy hiểm; sửa chữa linh hoạt những bộ phận hư hỏng trong máy móc vũ trụ vệ tinh; ứng dụng trong dây chuyền công nghiệp...
..



NGOÀI RA CẬU VỪA MỚI CHẾ TẠO RA MÁY BAY TRỰC THĂNG NHỎ BAY ĐƯỢC TRÊN KHÔNG QUA BỘ ĐIỀU KHIỂN