Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Hậu Giang: 2 học sinh trung học phát minh máy lọc nước sông, hồ bẩn thành nước sạch

Trăn trở với việc bà con miền Tây hàng ngày thiếu thốn nước sạch sinh hoạt, 2 em học sinh lớp 12 tỉnh Hậu Giang đã chế tạo được thành công chiếc máy lọc nước góp phần cải thiện đời sống người dân nơi đây.
Hai cậu bé mang tên Phan Lâm Trung Hậu và Bùi Huỳnh Quang Khải – học sinh lớp 12 Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang sau 3 tháng vẽ sơ đồ và khắc phục những khó khăn trong khâu lập trình đã hoàn thành thiết bị lọc nước ao, hồ, sông.
Càng phấn khởi hơn khi loại nước lọc này đã được Trung tâm thông tin và ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Hậu Giang thử nghiệm, ứng dụng và công nhận, loại nước này còn đạt 31/31 tiêu chí về chất lượng nước của Bộ Y tế.
Với thiết kế hoàn toàn tự động, sau khi nước trong bình chứa cạn đến đáy, bộ xử lý trung tâm sẽ kích hoạt máy bơm xử lý cặn và máy bơm sục khí hoạt động để đẩy cặn bã ra ngoài đồng thời kích hoạt máy bơm nước sông vào bình chứa đến khi đầy.
Lúc này bộ xử lý trung tâm tiếp tục điều khiển bơm dung dịch PAC là loại thuốc xử lý nước thải tiên tiến thay cho phèn nhôm vào bình chứa. Sau khi bơm dung dịch, mô tơ cánh đảo sẽ hoạt động, hòa dung dịch trong nước 5 phút liên tục. Người dùng chỉ cần chờ trong 30 hoặc 60 phút sẽ có 200 lít nước sạch sử dụng.
Đặc biệt hơn, thiết kế 2 em tuy là tự động nhưng lại dựa vào lượng pin năng lượng mặt trời. Đó là một thành tích đáng ghi nhận của 2 em, giúp các em ngày càng tiến gần đến những tiến bộ của khoa học công nghệ.
Biến nước ao, hồ, sông thành nước sạch có thể dùng cho sinh hoạt, giải quyết được cơn khát nước sạch mà bà con nơi đây bấy lâu mong mỏi, tâm huyết giúp người của các em cũng đã được hoàn thành một phần. Hy vọng các nỗ lực của 2 em sẽ mang lại những hiệu quả tích cực hơn nữa.
Sưu tầm tại http://news.tintuc60phut.com/hau-giang-2-hoc-sinh-trung-hoc-phat-minh-may-loc-nuoc-song-ho-ban-thanh-nuoc-sach.html